Tin tức

Trang chủ / TIN TỨC - GIẢI ĐÁP / Bảng tin pháp luật / GÓC NHÌN PHÁP LUẬT ĐỐI VỚI SỰ VIỆC BÍ THƯ HUYỆN ĐẢO CÔ TÔ BỊ TỐ HIẾP DÂM MỘT NỮ CÁN BỘ TRẺ: CÓ PHẠM TỘI KHÔNG???

GÓC NHÌN PHÁP LUẬT ĐỐI VỚI SỰ VIỆC BÍ THƯ HUYỆN ĐẢO CÔ TÔ BỊ TỐ HIẾP DÂM MỘT NỮ CÁN BỘ TRẺ: CÓ PHẠM TỘI KHÔNG???

Trong những ngày vừa qua, cộng đồng mạng xôn xao sự việc vào tối ngày 10/11/2021, ông Lê Hùng Sơn – Bí thư huyện đảo Cô Tô bị tố hiếp hâm đồng nghiệp cấp dưới tại một khách sạn sau khi đoàn công tác tiếp khách, nạn nhân trong người đã uống rượu. Hiện mọi thông tin đang được cơ quan điều tra công an tỉnh Quảng Ninh tiếp nhận, xác minh, điều tra làm rõ.

(Ảnh: Ông Lê Hùng Sơn – Bí thư huyện Cô Tô)

Sự việc này đang được nhiều người bình luận và đưa ra nhiều quan điểm trong dư  luận xã hội, Công ty luật hợp danh V.I.P – chi nhánh Thái Nguyên xin đưa ra một vài quan điểm pháp luật liên quan đến sự việc trên như sau:

Theo quy định tại khoản 1 Điều 141 Bộ luật Hình sự năm 2015 về tội

Hiếp dâm như sau: “1. Người nào dùng vũ lực, đe dọa dùng vũ lực hoặc lợi dụng tình trạng không thể tự vệ được của nạn nhân hoặc bằng thủ đoạn khác giao cấu hoặc thực hiện hành vi quan hệ tình dục khác trái với ý muốn của nạn nhân, thì bị phạt tù từ 02 năm đến 07 năm…”

Theo quy định pháp luật về cấu thành cơ bản tội Hiếp dâm là người thực hiện hành vi phải dùng vũ lực hoặc đe dọa dùng vũ lực hoặc lợi dụng tình trạng không thể tự vệ của nạn nhân (như uống rượu say không còn khả năng tự vệ…) hoặc thủ đoạn khác…để giao cấu trái ý muốn với nạn nhân. Như vậy, sự việc ông Sơn bị tố cáo hiếp dâm cán bộ thì ngoài lời khai của bị hại, cơ quan điều tra sẽ có trách nhiệm làm rõ việc thực hiện hành vi giao cấu của ông Sơn có trái ý muốn của bị hại không, lúc thực hiện bị hại có rơi vào tình trạng không thể tự vệ được không, hoặc có bị các thủ đoạn đe dọa khác không…thông qua lời khai của bị hạ, những người làm chứng, qua các nguồn chứng cứ như camera tại khách sạn, các dấu hiệu trên cơ thể bị hại, kết luận trưng cầu giám định pháp y tình dục đối với bị hại…

(Ảnh: Khách sạn nơi xảy ra sự việc)

Việc xác định tội danh sẽ có các trường hợp như sau:

  • Trường hợp hành vi giao cấu của ông Sơn được nạn nhân đồng thuận thì hành vi đó không cấu thành tội Hiếp dâm.
  • Trường hợp hành vi giao cấu của ông Sơn không được người bị hại đồng thuận, mà ông Sơn có hành vi dùng vũ lực (trên người bị hại có dấu hiệu của ngoại lực tác động như đánh, đấm, bầm tím do chống cự…), đe dọa dùng vũ lực (như dùng dao, súng, các vật có tính sát thương đe dọa ép giao cấu nếu không sẽ thực hiện vũ lực) hoặc lợi dụng lúc nạn nhân uống rượu say không còn khả năng tự vệ, hoặc có các thủ đoạn khác ép bị hại giao cấu trái ý muốn … thì hành vi của ông Sơn cấu thành tội Hiếp dâm theo quy định tại Điều 141 Bộ luật hình sự năm 2015.

Tuy nhiên, ở góc nhìn đạo đức, hành vi của ông Sơn đang làm dấy lên làn sóng dư luận rất lớn về việc đạo đức của một người cán bộ Đảng viên, người lãnh đạo đứng đầu một cấp cơ sở, của một số cán bộ, công chức hiện nay. Dù có hay không có sự việc phạm tội thì hành vi giao cấu giữa ông Sơn với nữ cán bộ khi cả hai bên đều đã có gia đình là hành vi vi phạm đạo đức.

Lan Anh Luật V.I.P