Tin tức

Trang chủ / Lĩnh vực đất đai / PHÂN BIỆT SỔ HỒNG VÀ SỔ ĐỎ

PHÂN BIỆT SỔ HỒNG VÀ SỔ ĐỎ

Khi mua nhà bạn thường hay lo lắng về việc nhà đó có sổ hồng hay sổ đỏ hay không, và nên mua nhà có sổ hồng hay sổ đỏ.

Vậy sổ nào giá trị hơn? Cách phân biệt sổ hồng và sổ đỏ. Tất cả sẽ được cung cấp trong bài viết dưới đây

Đất đai là loại tài sản vô cùng quý giá với mỗi người, ấy thế nên dù ở trong hoàn cảnh nào, người chủ sở hữu cũng muốn mọi thứ thuộc về mình được pháp luật bảo hộ, nhằm bảo vệ quyền lợi khi xảy ra tranh chấp đất đai. Dưới đây là những thông tin liên quan đến sổ hồng và sổ đỏ để quý bạn đọc giả có thể nhìn nhận đúng hơn.

Sổ đỏ là gì?

Sổ đỏ là mẫu do Bộ Tài nguyên và Môi trường ban hành, bìa có màu đỏ, với nội dung ghi nhận quyền sử dụng đất (có thể là đất ở, đất sản xuất nông nghiệp, vườn, ao, đất rừng…) nên mẫu này có tên gọi là “Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất”. Theo quy định tại khoản 20 Điều 4 Luật đất đai 2003: “Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất là giấy chứng nhận do cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp cho người sử dụng đất để bảo hộ quyền và lợi ích hợp pháp của người sử dụng đất”.

Sổ hồng là gì?

Sổ hồng là mẫu do Bộ Xây dựng ban hành, bìa có màu hồng với nội dung là ghi nhận quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất ở nên mẫu có tên gọi là “Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất ở”.

Một số quy định về Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở

Theo Điều 11 Luật nhà ở năm 2005, Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở giấy chứng nhận quyền sở hữu đối với nhà ở được cấp cho chủ sở hữu theo quy định sau đây:

*  a) Trường hợp chủ sở hữu nhà ở đồng thời là chủ sử dụng đất ở, chủ sở hữu căn hộ trong nhà chung cư thì cấp một giấy chứng nhận là Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất ở.

*  b) Trường hợp chủ sở hữu nhà ở không đồng thời là chủ sử dụng đất ở thì cấp Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở. Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất ở, Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở quy định tại khoản này được gọi chung là Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở.

Điều 97 Luật Đất đai 2013 cũng quy định :

Điều 97. Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất

1. Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất được cấp cho người có quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở, quyền sở hữu tài sản khác gắn liền với đất theo một loại mẫu thống nhất trong cả nước.

Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường quy định cụ thể về Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất.

2. Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất ở, Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở, Giấy chứng nhận quyền sở hữu công trình xây dựng đã được cấp theo quy định của pháp luật về đất đai, pháp luật về nhà ở, pháp luật về xây dựng trước ngày 10 tháng 12 năm 2009 vẫn có giá trị pháp lý và không phải đổi sang Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất; trường hợp người đã được cấp Giấy chứng nhận trước ngày 10 tháng 12 năm 2009 có nhu cầu cấp đổi thì được đổi sang Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất theo quy định của Luật này.

Qua các thông tin trên, có thể thấy được rằng, hiện nay, sổ đỏ hay sổ hồng đều là giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, hoặc quyền sở hữu nhà ở do cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp. Và người dân nước ta vẫn đang lưu hành cả 3 loại giấy tờ là Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và Giấy chứng quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất. Chúng đều có giá trị như nhau nên người sở hữu sổ hồng hay sổ đỏ không cần phải lo ngại bởi quyền lợi của mình đã được pháp luật công nhận và bảo hộ. 

 

ĐẶC BIỆT: Tư vấn pháp luật miễn phí cho các đối tượng CHÍNH SÁCH

———————————————————-

 Xem chi tiết tại:

——————

????????̃???? ????????????̂???? ????????̣̂ ???????????????? ????????̛́???? ????????????́???????? ????????̂????:

????????????????????: http://m.me/CongtyluathopdanhVIP(trả lời thường xuyên) 

???????????????????????????? (Zalo/Viber/Telegram):086 232 8616 – 0976 130 585 (từ T2 – T7 và 8:00 đến 17:30)

????????????????????: luatvipthainguyen@gmail.com

????????????????????????????: luathdvip.com

Đ????̣???? ????????????̉: Số 15/1 đường Bắc Kạn, phường Hoàng Văn Thụ, thành phố Thái Nguyên. 

#thanhlapdoanhnghiepThaiNguyen

#luatsuThaiNguyen

#tuvanphapluat