Tin tức

Trang chủ / LUẬT SƯ TRANH TỤNG / Hôn nhân và gia đình / Tiền thai sản của vợ là tài sản chung hay tài sản riêng không?

Tiền thai sản của vợ là tài sản chung hay tài sản riêng không?

Theo quy định tại Điều 43 Luật hôn nhân và gia đình về tải sản riêng của vợ chồng như sau:

1. Tài sản riêng của vợ, chồng gồm tài sản mà mỗi người có trước khi kết hôn; tài sản được thừa kế riêng, được tặng cho riêng trong thời kỳ hôn nhân; tài sản được chia riêng cho vợ, chồng theo quy định tại các Điều 38, 39 và 40 của Luật này; tài sản phục vụ nhu cầu thiết yếu của vợ, chồng và tài sản khác mà theo quy định của pháp luật thuộc sở hữu riêng của vợ, chồng.

2. Tài sản được hình thành từ tài sản riêng của vợ, chồng cũng là tài sản riêng của vợ, chồng. Hoa lợi, lợi tức phát sinh từ tài sản riêng trong thời kỳ hôn nhân được thực hiện theo quy định tại khoản 1 Điều 33 và khoản 1 Điều 40 của Luật này. 

Như vậy, những loại tài sản sau đây được xác định là tài sản riêng của vợ chồng trong thời kỳ hôn nhân:

– Tài sản mỗi người có trước khi kết hôn. Tài sản được hình thành từ tài sản riêng của vợ chồng; hoa lợi, lợi tức phát sinh từ tài sản riêng của mỗi bên sau khi chia tài sản chung;

– Tài sản được thừa kế, tăng cho riêng trong thời kỳ hôn nhân;

– Tài sản được chia riêng từ việc chia tài sản chung trong thời kỳ hôn nhân;

– Tài sản phục vụ nhu cầu thiết yếu của vợ chồng và Tài sản khác mà theo quy định của pháp luật thuộc sở hữu riêng của vợ, chồng. Theo hướng dẫn tại Điều 11 Nghị định 126/2014/NĐ-CP, tài sản khác gồm:

  • Quyền tài sản đối với đối tượng sở hữu trí tuệ;
  • Tài sản mà vợ, chồng xác lập quyền sở hữu riêng theo bản án, quyết định của Tòa án hoặc cơ quan có thẩm quyền khác;
  • Khoản trợ cấp, ưu đãi mà vợ, chồng được nhận theo quy định của pháp luật về ưu đãi người có công với cách mạng; quyền tài sản khác gắn liền với nhân thân của vợ, chồng.

Đối với tiền thai sản của người vợ là tiền được cơ quan Bảo hiểm xã hội chi trả khi người vợ sinh con và người vợ có đủ các điều kiện quy định theo Luật bảo hiểm xã hội thì mới được hưởng, cụ thể người vợ phải có đóng bảo hiểm xã hội (BHXH) bắt buộc và đáp ứng một số điều kiện nêu tại Điều 31 Luật BHXH 2014. Đây là số tiền được hưởng đối với lao động nữ đóng bảo hiểm xã hội theo quy định. Theo luật Bảo hiểm xã hội, đối với người chồng – lao động nam trong thời gian vợ sinh cũng được hưởng khoản tiền thai sản riêng theo quy định.

Như vậy, tiền thai sản cơ quan bảo hiểm xã hội chi trả cho người vợ là tiền mà người vợ nhận được gắn với nhân thân của mình, cơ quan bảo hiểm chi trả theo quyền lợi của người vợ được hưởng, không phát sinh từ mối quan hệ vợ chồng mà có được nên tiền thai sản cần được coi là tài sản riêng của người vợ.

Tuy nhiên, số tiền này sẽ được coi là tài sản chung vợ chồng nếu trong thời kỳ hôn nhân, người vợ đồng ý nhập chung vào khối tài sản chung vợ chồng hoặc có thỏa thuận với người chồng để xác định sẽ là tài sản chung.

Liên hệ với chúng tôi để được tư vấn và hỗ trợ tốt nhất:

Công Ty Luật Hợp danh V.I.P – Chi nhánh Thái Nguyên
Địa chỉ: Số 660/1 đường Bắc Kạn, Phường Hoàng Văn Thụ, thành phố Thái Nguyên.
Điện thoại: 0862328616 – 0976130585