Tin tức

Trang chủ / LUẬT SƯ TRANH TỤNG / Hôn nhân và gia đình / Chồng có hành vi bạo lực gia đình, vợ có được ly hôn không ? Và các hình thức ly hôn tại Thái Nguyên.

Chồng có hành vi bạo lực gia đình, vợ có được ly hôn không ? Và các hình thức ly hôn tại Thái Nguyên.

Căn cứ khoản 2 Điều 1 Luật phòng, chống bạo lực gia đình quy định: Bạo lực gia đình là hành vi cố ý của thành viên gia đình gây tổn hại hoặc có khả năng gây tổn hại về thể chất, tinh thần hoặc kinh tế đối với thành viên khác trong gia đình.

1.Quyền yêu cầu ly hôn 

Căn cứ điều 51 Luật hôn nhân và gia đình năm 2014 quy định về quyền yêu cầu giải quyết ly hôn:

1. Vợ, chồng hoặc cả hai người có quyền yêu cầu Tòa án giải quyết ly hôn.

2. Cha, mẹ, người thân thích khác có quyền yêu cầu Tòa án giải quyết ly hôn khi một bên vợ, chồng do bị tâm thần hoặc mắc bệnh khác mà không thể nhận thức, làm chủ được hành vi của mình, đồng thời là nạn nhân của bạo lực gia đình do chồng, vợ của họ gây ra làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến tính mạng, sức khỏe, tinh thần của họ.

3. Chồng không có quyền yêu cầu ly hôn trong trường hợp vợ đang có thai, sinh con hoặc đang nuôi con dưới 12 tháng tuổi.”

Căn cứ điều 56 Luật hôn nhân và gia đình năm 2014 quy định về việc ly hôn theo yêu cầu của một bên:

“1. Khi vợ hoặc chồng yêu cầu ly hôn mà hòa giải tại Tòa án không thành thì Tòa án giải quyết cho ly hôn nếu có căn cứ về việc vợ, chồng có hành vi bạo lực gia đình hoặc vi phạm nghiêm trọng quyền, nghĩa vụ của vợ, chồng làm cho hôn nhân lâm vao tình trạng trầm trọng, đời sống chung không thể kéo dài, mục đích của hôn nhân không đạt được.

2. Trong trường hợp vợ hoặc chồng của người bị Tòa án tuyên bố mất tích yêu cầu ly hôn thì Tòa án giải quyết cho ly hôn.

3. Trong trường hợp có yêu càu ly hôn theo quy định tại khoản 2 Điều 51 Luật này thì Tòa án giải quyết cho ly hôn nếu có căn cứ về việc chồng, vợ có hành vi bạo lực gia đình làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến tính mạng, sức khỏe, tinh thần của người kia”

Như vậy với trường hợp người chồng có hành vi bạo lực gia đình thì vợ có thể nộp đơn yêu cầu ly hôn đơn phương tại Toà án giải quyết vấn đề ly hôn. Khi có những bằng chứng cụ thể, rõ ràng về việc người chồng  có hành vi bạo lực gia đình, đánh đập xúc phạm thì người vợ hoàn toàn có thể yêu cầu Toà án giải quyết việc ly hôn cho mình.

2. Các hình thức ly hôn

Hiện nay, pháp luật quy định 2 hình thức ly hôn chính là thuận tình ly hôn và đơn phương ly hôn.

Căn cứ theo điều 55 luật hôn nhân và gia đình năm 2014 thuận tình ly hôn là việc vợ chồng cùng nhau thỏa thuận về việc ly hôn cũng như là con chung và tài sản chung dựa trên cơ sở tự nguyện.

Căn cứ theo điều 56 luật hôn nhân và gia đình năm 2014 đơn phương ly hôn hay còn gọi là ly hôn theo yêu cầu của một bên chính là việc các bên sau khi hòa giải không thành và Tòa án xét thấy có các căn cứ về việc vợ hoặc chồng có hành vi bạo lực gia đình hoặc vi phạm nghiêm trọng quyền, nghĩa vụ của vợ chồng là cho hôn nhân lâm vào tình trạng trầm trọng, đời sống chung không thể kéo dài, mục đích hôn nhân không đạt được thì sẽ giải quyết cho ly hôn.

3. Các thủ tục cần thiết khi ly hôn

Khi làm thủ tục ly hôn, cần nộp hồ sơ đến cho Tòa án nhân dân cấp Huyện nơi vợ chồng cư trú, làm việc trong trường hợp thuận tình ly hôn hoặc Tòa án nhân dân cấp Huyện nơi bị đơn cư trú, làm việc trong trường hợp đơn phương ly hôn. Sau khi cung cấp đầy đủ hồ sơ, giấy tờ cần thiết cho việc ly hôn, đóng lệ phí hoặc tạm ứng án phí.Tòa án tiến hành mở các cuộc hòa giải và sẽ gửi thư triệu tập đến cho vợ chồng. Sau khi hòa giải không thành, Tòa án sẽ ban hành quyết định công nhận việc ly hôn trường hợp vợ chồng thuận tình ly hôn và sẽ thực hiện thủ tục xét xử, ban hành bản án ly hôn trong trường hợp ly hôn theo yêu cầu của một bên.

Trên đây là những giải đáp của chúng tôi. Nếu bạn có nhu cầu cần tư vấn về các vấn đề khi ly hôn. Hãy liên hệ với chúng tôi để được tư vấn và hỗ trợ:

CÔNG TY LUẬT HỢP DANH V.I.P – CHI NHÁNH THÁI NGUYÊN

Địa chỉ: Số 660/1 đường Bắc Kạn, Phường Hoàng Văn Thụ, thành phố Thái Nguyên.

HOTLINE 0862328616 – 0976130585

Email: luatvipthainguyen@gmail.com